Technetium (99mTc) arcitumomab

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Technetium (99mTc) arcitumomab
Kháng thể đơn dòng
LoạiĐoạn Fab'
NguồnChuột nhắt
Mục tiêuCEA
Dữ liệu lâm sàng
Danh mục cho thai kỳ
  • US: C (Rủi ro không bị loại trừ)
Dược đồ sử dụngIntravenous
Mã ATC
Tình trạng pháp lý
Tình trạng pháp lý
  • Nói chung: ℞ (Thuốc kê đơn)
Dữ liệu dược động học
Sinh khả dụngN/A
Chu kỳ bán rã sinh học13 ± 4 hours
Các định danh
Số đăng ký CAS
ChemSpider
  • none
Định danh thành phần duy nhất
Dữ liệu hóa lý
Khối lượng phân tửca. 50 kg/mol
  (kiểm chứng)

Technetium (99m Tc) arcitumomab là một loại thuốc được sử dụng để chẩn đoán hình ảnh ung thư đại trực tràng, được bán bởi Immunomedics.[1] Nó bao gồm mảnh Fab của một kháng thể đơn dòng (arcitumomab, tên thương mại CEA-Scan) và một hạt nhân phóng xạ, Technetium-99m.

Hóa học[sửa | sửa mã nguồn]

Technetium (99m Tc) arcitumomab là một immunoconjugate. Arcitumomab là một Fab' mảnh IMMU-4, một chuột IgG1 thể đơn dòng kháng thể được chiết xuất từ các cổ trướng của chuột. Enzym pepsin tách đoạn F (ab ') 2 ra khỏi kháng thể. Từ đó, mảnh Fab được chuẩn bị bằng cách giảm nhẹ.

Trước khi ứng dụng, arcitumomab được hoàn nguyên bằng dung dịch chất phóng xạ natri pertechnetate (99m Tc) từ máy tạo tecneti.[1]

Cơ chế hoạt động[sửa | sửa mã nguồn]

Arcitumomab công nhận kháng nguyên carcinoembryonic (CEA), một kháng nguyên được biểu hiện ở 95% các bệnh ung thư đại trực tràng.[2] Do đó, kháng thể tích lũy trong các khối u như vậy cùng với đồng vị phóng xạ, phát ra các photon. Thông qua chụp cắt lớp phát xạ đơn photon (SPECT), có thể thu được hình ảnh có độ phân giải cao cho thấy nội địa hóa, sự thuyên giảm hoặc tiến triển và di căn của khối u.[1][3]

Chống chỉ định[sửa | sửa mã nguồn]

Technitium (99m Tc) arcitumomab chống chỉ định cho bệnh nhân bị dị ứng đã biết hoặc quá mẫn cảm với protein chuột, cũng như trong khi mang thai. Phụ nữ nên tạm dừng cho con bú trong 24 giờ sau khi sử dụng thuốc.[1]

Tác dụng phụ và quá liều[sửa | sửa mã nguồn]

Chỉ có tác dụng phụ nhẹ và thoáng qua đã được quan sát, chủ yếu là các phản ứng miễn dịch như tăng bạch cầu ái toan, ngứa và sốt. Một số bệnh nhân phát triển kháng thể chống chuột ở người, do đó có khả năng về mặt lý thuyết của phản ứng phản vệ. IMMU-4 liều cao (liều chẩn đoán arcitumomab gấp 20 lần) không dẫn đến bất kỳ sự kiện nghiêm trọng nào. Một bệnh nhân đã được báo cáo để phát triển một grand mal sau khi áp dụng.[1]

Phóng xạ có thể dẫn đến ngộ độc phóng xạ. Vì liều của một ứng dụng arcitumomab là khoảng 10 m Sv,[1] quá liều như vậy là không thể.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b c d e f “CEA-Scan Summary of Product Characteristics”. Immunomedics. Bản gốc lưu trữ ngày 13 tháng 3 năm 2016. Truy cập ngày 17 tháng 8 năm 2019.
  2. ^ Guadagni, Fiorella; Kantor, J; Aloe, S; Carone, MD; Spila, A; D'alessandro, R; Abbolito, MR; Cosimelli, M; và đồng nghiệp (15 tháng 3 năm 2001). “Detection of Blood-borne Cells in Colorectal Cancer Patients by Nested Reverse Transcription-Polymerase Chain Reaction for Carcinoembryonic Antigen Messenger RNA”. Cancer Research. 61 (6): 2523–32. PMID 11289125.
  3. ^ Behr, T; Becker, W; Hannappel, E; Goldenberg, DM; Wolf, F (1995). “Targeting of liver metastases of colorectal cancer with IgG, F(ab')2, and Fab' anti-carcinoembryonic antigen antibodies labeled with 99mTc: the role of metabolism and kinetics”. Cancer Research. 55 (23 Suppl): 5777s–5785s. PMID 7493346.

Đọc thêm[sửa | sửa mã nguồn]